Wednesday, 12/05/2021 - 18:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Tân Thái

THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 3A, TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÁI”

 

THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 3A, TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÁI”

Trong những năm gần đây, tình hình môi trường đang có biến động xấu làm ảnh hưởng đến khí hậu, thời tiết trên toàn thế giới. Và được xem như là lời cảnh báo cho tương lai đối với thế giới sinh vật trong đó có con người chúng ta. Nếu như chúng ta không có những hành động nhằm bảo vệ môi trường kịp thời.       

Xét riêng về tình hình môi trường của nước ta hiện nay, là một nước đang trong giai đoạn phát triển nhanh về các ngành công nghiệp trong thời gian qua. Cụ thể tài nguyên đất bị ô nhiễm do ảnh hưởng chất độc da cam của chiến tranh để lại, do con người sử dụng các loại phân, thuốc hóa học, do khô hạn, ngập úng kéo dài. Một số nơi tài nguyên đất bị ô nhiễm do chất thải công nghiệp mà các công ty xí nghiệp thải ra chưa qua xử lí, đáng báo động nhất là rác thải của y tế nơi được xem là môi trường sống của các loại vi khuẩn gây bệnh. Từ môi trường của Trái Đất bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến suy thoái môi trường là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Trái Đất hiện nay đang là báo động đỏ. Chính vì lẽ đó mà ngành Giáo dục chúng ta đã đưa nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các môn học.

 Các môn học có nội dung gần gũi thiết thực với cuộc sống. Cấu trúc rõ ràng, hệ thống bài học logic. Việc lồng ghép GDBVMT vào các môn học, bài học có liên quan. Giúp cho HS có Kĩ năng sống tốt, làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp; HS có ý tính tự giác ở mọi nơi như: khi đến trường, sinh hoạt ở gia đình, thôn  xóm, đi biển...

Vấn đề môi trường là vấn đề cấp bách và nóng bỏng, tác động ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của con người và các cơ thể sinh vật. Đây là việc làm không phải của riêng ai, không phải của một quốc gia nào, một tổ chức nào mà đây là nhiệm vụ chung của mọi người trên toàn thế giới. Vì vậy, mà cô Nguyễn Thị Thanh Toan luôn học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, phải sáng tạo ra những biện pháp, hình thức và phương pháp (phù hợp với kiến thức, khả năng) trong các môn học thật là cần thiết. Có như vậy HS rất hứng thú học tập, tiết học diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng, HS nhớ kiến thức bài sâu, lớp học sôi nổi, tinh thần tự học cao, vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, ... Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.

Hiện nay các trường Tiểu học thực hiện theo sự chỉ đạo của ngành đã lồng ghép giáo dục môi trường vào các tiết dạy, không có tiết riêng biệt nên việc hình thành hành vi bảo vệ môi trường cho các em có hạn. Chính vì thế, qua nhiều năm thực hiện, giáo dục môi trường được lồng ghép vào các môn học thì kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường ở các em đã được nâng lên. Song kĩ năng sống về Bảo vệ môi trường thể hiện cuộc sống hàng ngày của các em còn hạn chế.

Bên cạnh đó hiện tượng môi trường bị ô nhiễm: chất bẩn, rác thải vẫn còn nhiều trên đường và các điểm công cộng do ý thức, hành vi của một số người dân về bảo vệ môi trường chưa cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của các em ngoài phạm vi nhà trường. Bởi vì trẻ em thường bắt chước người lớn, người lớn làm thế nào thì trẻ làm theo thế ấy.

Ở trường việc hướng dẫn các em thực hiện vệ sinh lớp học còn khó khăn do cha mẹ học sinh cứ nói các em còn nhỏ chưa làm được việc. Đa số gia đình phụ huynh đi làm ăn xa, kinh tế không đồng đều, phần lớn ở với ông bà nên được cưng chiều; không cho con, cháu  mình làm gì dù là trực nhật lớp.

Vì thế, nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục môi trường đối với các em học sinh, Sáng kiến đã đưa ra một số biện pháp để tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường trong học đường, gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; lồng ghép nội dung giáo dục BVMT vào trong các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .Từ đó nâng cao ý thức BVMT sinh hoạt, môi trường sống ở cộng đồng xã hội cho các em học sinh, giúp các em trở thành những tuyên truyền viên và thành viên tích cực trong BVMT sống.

Sau đây là một số hình ảnh:

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 53
Hôm qua : 75
Tháng 05 : 872
Năm 2021 : 6.945