Wednesday, 12/05/2021 - 19:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Tân Thái

THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG THEO NHẠC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÁI, ĐẠI TỪ, THÁI NGUYÊN”

SÁNG KIẾN: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG THEO NHẠC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÁI, ĐẠI TỪ, THÁI NGUYÊN”

Trong chương trình giáo dục âm nhạc tiểu học hiện nay, vận động theo nhạc chủ yếu là vỗ tay, gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca và một số bài múa đơn giản chủ yếu là minh hoạ lời bài hát. Trò chơi âm nhạc chỉ được thực hiện ở mức độ “Rèn luyện phản xạ” mà chưa thúc đẩy khả năng và phát triển âm nhạc cho học sinh. Đặc biệt, chương trình còn chưa phát huy hết được các trò chơi dân gian và chất liệu múa dân gian của các dân tộc đây là hai lĩnh vực gần gũi, hấp dẫn học sinh và cũng là một nội dung trong giáo dục nghệ thuật truyền thống cho các em.

        Việc áp dụng một số biện pháp, phương pháp dạy học tích cực đã tạo được hiệu quả rõ rệt trong  giờ  học âm nhạc; Vận dụng tính ưu việt của các phương pháp dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông  2018 để dạy học âm nhạc  cho thấy giáo viên cần linh hoạt, vận dụng sáng tạo có khoa học các biện pháp dạy học để đem lại hiệu quả cao nhất trong giờ dạy. Khi áp dụng các hình thức biểu diễn thì khả năng vận động theo nhạc của học sinh được nâng lên rõ rệt, chất lượng giờ học cũng ngày một cải thiện.

Hiện nay, trong các trường Tiểu học khi thực hiện Chương trình giảng dạy môn Âm nhạc giáo viên được phép linh hoạt lựa chọn các hoạt động sao cho phù hợp với giáo viên, học sinh, phù hợp với điều kiện trường lớp đáp ứng yêu cầu đề ra. Điều đó giúp giáo viên âm nhạc có được những cơ hội và điều kiện để thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa chú ý hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho học sinh, một số giáo viên còn e ngại, đôi khi tổ chức còn đại khái qua loa, chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình dạy học sinh, dẫn tới kết quả trên học sinh chưa cao.

Chính vì lý do đó mà cô giáo Đỗ Thị Bích Hoa đã luôn băn khuăn, trăn trở đặt ra các câu hỏi: “Làm thế nào? Làm gì?…” để nâng cao chất lượng vận động theo nhạc cho học sinh của trường mình để các em mạnh dạn, tự tin hơn trong  giờ học âm nhạc và trong các hoạt động của nhà trường. Sau khi áp dụng các biện pháp tích cực trong quá trình giảng dạy, khả năng vận động theo nhạc của học sinh toàn trường đã được nâng cao rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giờ học âm nhạc. Đáp ứng mục tiêu giáo dục thời đại mới.

Sau đây là một số hình ảnh cô đã thực hiện trong sáng kiến của mình:

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Hôm qua : 75
Tháng 05 : 875
Năm 2021 : 6.948